Vnguide.net

Rối loạn kinh nguyệt là bệnh gì? Triệu chứng & thuốc

Rối loạn kinh nguyệt là bệnh gì? Rong kinh, vô kinh, … có phải là những triệu chứng của bệnh hay không? Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để giải đáp các thắc mắc trên nhé !

Kinh nguyệt xuất hiện ở nữ giới khi buồng trứng bắt đầu hoạt động và là hiện tượng có sinh lý có tính chu kỳ, báo hiệu bạn đã bước sang tuổi dậy thì, trong độ tuổi sinh sản. Do vậy, khi kinh nguyệt rối loạn rất có thể sức khỏe sinh sản của chị em đang gặp phải vấn đề và cần được quan tâm nhiều hơn.

kinh nguyệt không đều

Rối loạn kinh nguyệt là bệnh gì?

Rối loạn kinh nguyệt là tình trạng xuất hiện bất thường trong những ngày hành kinh về lượng máu kinh hoặc khi chu kỳ kinh có sự thay đổi quá dài hoặc quá ngắn.

Thông qua cơ chế điều hòa, rối loạn kinh nguyệt có thể biến mất sau một hai chu kỳ. Tuy nhiên, đôi khi đây lại là dấu hiệu của những bệnh lý phụ khoa ở nữ giới vô cùng nguy hiểm chị em cần lưu ý.

Triệu chứng rối loạn kinh nguyệt

Những triệu chứng cho thấy kinh nguyệt của bạn bị rối loạn thường khá dễ nhận biết. Chị em có thể thông qua một số dấu hiệu như:

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới

Kinh nguyệt rối loạn có thể gặp ở bất kỳ nữ giới nào với những nguyên nhân không giống nhau như:

Điều trị rối loạn kinh nguyệt

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, trước tiên cần xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này nhờ quá trình thăm khám và một số xét nghiệm như:

Căn cứ vào kết quả thăm khám, các bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị tương ứng. Ví dụ như nếu do rối loạn nội tiết tố, hỗ trợ điều hòa và thay thế hormone sẽ là biện pháp được áp dụng.

Trường hợp rối loạn ở mức độ nhẹ hơn, thuốc tránh thai cũng có thể được sử dụng nếu như được sự cho phép của bác sĩ. Còn nếu từ các nguyên nhân bệnh lý, các biện pháp sẽ tập trung vào việc điều trị bệnh hơn.

Ngoài ra, chị em cũng nên chú ý hơn tới chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi hàng ngày để tránh gặp phải tình trạng này như:

Trên đây là những thông tin cần thiết về rối loạn kinh nguyệt xin được chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng sau khi tìm hiểu những kiến thức này, các bất thường của “nguyệt san” sẽ không còn làm chị em lo lắng nữa và thay vào đó là những biện pháp để xử lý hiệu quả hơn.